Friday, July 18, 2014

Mỹ Thuật hay Thiết Kế (Fine art - Design) Thiết Kế Độc Quyền
Trong thương hiệu bạn nên sử dụng Mỹ thuật hay Thiết kế để thể hiện trong "Bộ nhận diện Thương hiệu" của bạn?. Liệu những yêu cầu đó đã đúng với sự hiểu của bạn và người cùng bạn tạo ra nó chưa?.



Đôi khi chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra một "Tiêu chuẩn cá nhân" để thực hiện một hình ảnh mà có thể bạn phải sống với nó suốt cả quảng đời con lại. Hôm nay tôi cùng bạn đi tìm hiểu rõ về nó để bạn không phải "mắc sai lầm thiết kế nhận diện" và yêu quý "hình ảnh đứa con tinh thần" của mình nhiều hơn.


Mỹ thuật hiểu nôm na là "nghệ thuật của cái đẹp" ("mỹ", theo tiếng Hán-Việt, nghĩa là "đẹp"). Đây là từ dùng để chỉ các loại nghệ thuật tạo hình chủ yếu là: 
Theo cách nhìn khác, từ "mỹ thuật" (đẹp + nghệ thuật) chỉ cái đẹp do con người hoặc thiên nhiên tạo ra mà mắt người nhìn thấy được. Vì lý do này người ta còn dùng từ "nghệ thuật thị giác" để nói về mỹ thuật. Ví dụ: vẻ đẹp của một bức tranh, giá trị mỹ thuật của một công trình kiến trúc.

Thiết kế
 là việc tạo ra một kế hoạch hoặc quy ước cho việc xây dựng một đối tượng hoặc một hệ thống (như trong bản thiết kế kiến trúc , bản vẽ kỹ thuật , quy trình kinh doanh , sơ đồ mạch và mô hình may ).Thiết kế có ý nghĩa khác nhau trong các lĩnh vực khác nhau (xem thiết kế ngành dưới đây). Trong một số trường hợp xây dựng trực tiếp của một đối tượng (như trong đồ gốm , kỹ thuật , quản lý , mã hóa cao bồi và thiết kế đồ họa ) cũng được coi là thiết kế. 
(Nguồn Wiki)
Có thể nói mỹ thuật mang đến cho chúng ta tâm hồn của một tác phẩm, chúng ta cảm nhận qua các giác quan, chúng ta có thể hiểu và sống trong thế giới đa sắc màu với mùi vị cảm xúc được dâng trào, mỗi thế giới sẽ mang lại một điều gì đó giúp chúng ta có được sự khám phá tuyệt vời. 



Một cô gái toát lên vẻ đẹp hiền dịu, cá tính, tài năng hay chân thật, thì để cấu thành lên hình hài đấy là một kiến trúc tạo hóa nên đến mức hoàn hảo, thiết kế được ví như kiến trúc ấy hơi khuôn khổ, hơi cứng nhắc, nhưng lớp lụa bao bọc quyết định hơi thở của vẻ đẹp của cô gái ấy.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 1974, Milton Glaser (sinh ngày 26 /6/1929, tại thành phố New York, là một nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng của Mỹ) lưu ý rằng:
Một thiết kế phải truyền tải được bản chất thông tin. 
Hiểu theo từ điển từ vựng mỹ học của Étienne Souriau - 1990
Mỹ Thuật phải mang lại cảm xúc cho người thưởng thức.
Khách hàng mang đến linh hồn cho em tình yêu bé nhỏ.
Thiết kế anh hãy nhào nặn em đầy đủ hình hài.

Khách hàng và thiết kế hãy lấy những sự hiểu biết của mình về "Mỹ thuật" hay "Thiết kế" để bổ sung cho nhau trên góc độ "Tham khảo", để hiểu rõ nhau hơn. Làm thế nào để 2 mẹ để 1 con theo 2 tiêu chuẩn được. Hãy để "Mẹ thiết kế" đẻ, còn "Mẹ khách hàng" sắm sửa quần áo cho con, dạy con cách học, để con nên người...


Kết luận: Qua đây chúng ta có thể hiểu "Mỹ thuật" hay "Thiết kế"là hai phạm trù khác nhau và chức năng khác nhau, ta không thể theo chuẩn của "Thiết kế" hoặc chỉ theo chuẩn "Mỹ thuật" mà chúng ta phải kết hợp cả hai "Mỹ thuật" hay "Thiết kế" để đạt được một tổng thể hình ảnh tốt nhất cho "Bộ nhận diện thương hiệu". 

0 comments:

Post a Comment

My Blog List

  • Hội An - loading... Những món ăn vặt nổi tiếng ở Hội An Phố cổ Hội An ngoài vẻ cổ kính và hoang sơ thì cũng mang trong mình những món ăn đậm chất dân dã của ẩm thự...
    8 years ago
  • Sky36 Bar - *A new bar is ready opened in Da Nang. The Sun Group has officially launched the highest sky bar of Vietnam (166m high) located on the 36th floor of Novo...
    11 years ago
  • Định Vị Thương Hiệu - Định vị Thương hiệu có thể hiểu bạn quyết định vị thế của thương hiệu bạn như thế nào đối với khách hàng. Hay nói cách khác bạn sẽ... "Định" như thế nào về...
    11 years ago
  • Khẩu hiệu công ty Cà Phê Việt Nam - *1) Cà Phê Trung Nguyên:* Khơi nguồn sáng tạo *2) Cà Phê Mê Trang: *Người bạn tinh thần vô giá *3) Vina Cà Phê:* Hương vị thiên nhiên
    11 years ago