Wednesday, July 9, 2014

Logo là gì? Thiết Kế Độc Quyền
I) Khái niệm về Logo:

 Biểu trưng hay logo là một yếu tố đồ họa (kí hiệu, chữ biểu thị, biểu tượng, hình tượng...) kết hợp với cách thức thể hiện nó tạo thành: một nhãn hiệu "yếu tố cấu thành thương hiệu", hình ảnh đại diện cho một công ty hay các tổ chức phi thương mại.... Thông thường, biểu trưng được chủ thể công nhận ngay sau khi nó được thiết kế xong và mặc nhiên có bản quyền, ít xảy ra trường hợp một biểu trưng tồn tại một thời gian dài mà không hoặc chưa có bản quyền. Trong hoạt động quảng bá, "biểu trưng" hay "logo" không phải là thương hiệu, tuy nhiên nó là ấn tượng bên ngoài để dễ nhận ra thương hiệu. Nguồn Wikipedia.
II) Yêu cầu Logo:

1) Khác biệt: Giúp cho nhãn hiệu của bạn dễ đi vào tâm trích khách hàng hơn và lưu trữ được lâu hơn. Sự khác biệt đó phải dựa trên nền tảng tư duy sáng tạo (Triz). Và lưu ý sự khác biệt không quá tách biệt sẽ gây ra sự khó hiểu cho "Biểu trưng" của bạn.


2) Đơn giản, dễ nhớ: nhãn hiệu của bạn mới không nhầm lẫn trong biển, trời nhãn hiệu. Khi mà nhà nhà làm nhãn hiệu, người người làm nhãn hiệu, "biểu trưng" của bạn sẽ làm khách hàng sẽ chóng quên nếu nó quá phức tạp, tôi nghĩ điều này bạn sẽ không bao giờ muốn gặp phải.


3) Dễ thích nghi: Dễ thích nghi trong môi trường đa văn hóa là một lợi thế cho "Biểu trưng" phát triển xa hơn và toàn cầu hơn. Trên thực tế, khách hàng ở các nước khác nhau, có nền văn hoá khác nhau và ngôn ngữ khác nhau thường có cách hiểu khác nhau đối với các hình ảnh hay ký hiệu. Do đó các biểu trưng thương mại quốc tế ít dùng hình ảnh mang ý nghĩa sẵn có theo một nền văn hoá hay ngôn ngữ nào mà sử dụng những hình ảnh mới rồi gắn chúng với các liên tưởng về sản phẩm.


4) Có ý nghĩa: Biểu thị được những nét đặc trưng cho sản phẩm hay các chủ đề liên quan. Ý nghĩa có thể là sự liên tưởng của khách hàng tới sản phẩm, hoặc có thể là một nội dung mà bản thân "Biểu trưng" không thể nào tự làm nên, mà phải qua sự liên tưởng đến thương hiệu.

III) Hình dáng Biểu trưng:
Gồm hình dáng đơn giản, hình dáng phức tạp, hình dáng bán phức tạp
Trong các số hình dáng thì hình dáng đơn giản mang lại hiệu quả nhất cho "Biểu trưng". Một số nhà thiết kế biểu trưng coi trọng hình dạng giản dị, dễ đọc vì biểu trưng phức tạp thường khó nhận biết.

Dáng phức tạp có khả năng mang nhiều yếu tố "Biểu trưng tả thực" hay "Logo tả thực" giúp cho nội dung truyền tải được nhiều hơn, ý nghĩa cũng không hạn định. Khiến cho khách hàng rất khó nhận diện được sự thống nhất, khó nhớ, ấn tượng mau phai.


Dáng bán phức tạp mang sự cân bằng cho "Biểu trưng" nhưng vẫn thể hiện được một số thông điệp vừa phải để truyền tải thông tin. Đây là dáng phổ biến nhất và được nhiều người tìm hiểu về ý nghĩa, xu hướng, phong cách liên quan tới dáng bán phức tạp này.


Hình dáng được phân ra làm 3 loại tượng trưng (3 Emblem) 6 kiểu (6 Type) và đa phong cách hay đa xu hướng (Stylish Logos, Logo Trends)

IV) Màu sắc Logo:
Màu sắc là một yếu tố trong thiết kế logo và đóng một vai trò quan trọng trong sự khác biệt nhận diện thương hiệu. Tầm quan trọng của màu sắc của con người cảm nhận trong đó màu sắc và độ tương phản đóng vai trò quan trọng trong phát hiện chi tiết trực quan. Vậy để sử dụng màu sắc hiệu quả chúng ta cần khám phá, giải mã, phân tích, đánh giá hay tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc làm sao để phù hợp với nội dung Logo cần truyền đạt. 

Ví dụ: Tại Việt Nam, màu đỏ và vàng nếu được sử dụng trong biểu tượng cho các công ty thì điều đó nói lên lòng yêu quốc gia, màu sắc gợi niềm tự hào dân tộc. Vì màu đỏ và vàng là màu lá cờ Việt Nam.


Tương tự, đa dạng ngành có xu hướng ủng hộ bảng màu khác nhau: chúng ta sẽ tìm hiểu về bảng màu cho các ngành nghề trong thiết kế Logo sau.

V) Tiêu chuẩn một Logo:
....(Đang cập nhật)

VI) Bảo vệ Thiết kế Logo
....(Đang cập nhật)

Kết luận: 
Logo là biểu tượng của một doanh nghiệp, là biểu tượng có tầm quan trọng suốt vòng đời của doanh nghiệp, vậy không ngẫu nhiên để một "Logo" hoạt động tốt và hiệu quả các công ty thường hay phải thay đổi, vừa tạo thêm sức sống cho sản phẩm của doanh nghiệp vừa cải thiện dần hình ảnh mong muốn phục vụ khách hàng được tốt nhất. Với 6 điều sau đây hy vọng các bạn có thể nắm vững về khái niệm cũng như ý nghĩa của Logo để xây dựng được một hình ảnh như bạn mong muốn.
 ::: Thiết Kế Độc Quyền ::: Nguồn tham khảo: Wikipedia


0 comments:

Post a Comment

My Blog List

  • Hội An - loading... Những món ăn vặt nổi tiếng ở Hội An Phố cổ Hội An ngoài vẻ cổ kính và hoang sơ thì cũng mang trong mình những món ăn đậm chất dân dã của ẩm thự...
    8 years ago
  • Sky36 Bar - *A new bar is ready opened in Da Nang. The Sun Group has officially launched the highest sky bar of Vietnam (166m high) located on the 36th floor of Novo...
    11 years ago
  • Định Vị Thương Hiệu - Định vị Thương hiệu có thể hiểu bạn quyết định vị thế của thương hiệu bạn như thế nào đối với khách hàng. Hay nói cách khác bạn sẽ... "Định" như thế nào về...
    11 years ago
  • Khẩu hiệu công ty Cà Phê Việt Nam - *1) Cà Phê Trung Nguyên:* Khơi nguồn sáng tạo *2) Cà Phê Mê Trang: *Người bạn tinh thần vô giá *3) Vina Cà Phê:* Hương vị thiên nhiên
    11 years ago