Thursday, July 31, 2014

"Khách hàng" hay "Thượng đế" Thiết Kế Độc Quyền
Nhưng trong con mắt nhà thiết kế thì khách hàng chưa hẳn là thế. Vì sao? Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và nói như vậy không có nghĩa là nhà thiết kế coi thường khách hàng. Mục tiêu cuối cùng điều mà "Khách hàng""Nhà thiết kế" hướng tới đó là một nhãn hiệu được hoàn thiệt tốt nhất. Chúng ta cùng khám phá "Ông thượng đế" là ai trong bài viết này nào!



Sau đây là các cuộc trò chuyện của khách hàng và nhà thiết kế.
Cuộc trò chuyện A:
Khách hàng: 
- Cậu hãy làm cho tôi một cái Logo .....
Thiết kế:
- Dạ!
Khách hàng: 
- Tôi muốn nó như thế này, hình phải rồng phải phượng...
- Tinh tế, nhưng thật phải ý nghĩa...
- Màu này hợp với tôi ... vì tôi là mệnh...
- À! Còn nữa, tôi sẽ đưa cho cậu vài mẫu tham khảo...
- Rồi cậu làm cho tôi nhiều vào...
- Tôi sẽ chọn...
Thiết kế:
- Còn gì nữa không ạ?
Khách hàng:
- Tạm thời là thế, anh cứ về làm đi...
- Khi nào xong thì gởi Email tôi...
Thiết kế:
- Dạ! Vâng ạ.

Trong cuộc trò chuyện này, bạn có thể thấy phần đa nội dung khách hàng sẽ truyền tải cho thiết kế hết ý.
Từ hình ảnh tham khảo, màu sắc, biểu tượng. Và đặc biệt hơn là những tiêu chuẩn khách hàng đặt ra: Tinh tế, sang trọng. Trong nội dung này, khách hàng chỉ muốn một người "Phiên dịch Logo" chứ không phải là người thiết kế. Và các bạn để ý sau câu chuyện này, sẽ là những cuộc điện thoại khác cũng nội dung trên, mục đích để có nhiều sự lựa chọn từ nhiều nhà thiết kế. Và rồi khách hàng sẽ lựa chọn một cái mình ưng ý nhất và cho rằng họ rất thông minh trong việc tạo ra một "Logo" đẹp, theo tiêu chuẩn của khách hàng.

Còn thiết kế? Họ không nghĩ khách hàng là thượng đế. Họ chỉ là thượng đế theo cách của họ trong mẫu chuyện này. Vì vai trò của họ không giống như tên gọi của họ. Và hầu như họ làm theo kiểu cơ may, có thể họ sẽ xem xét lại yêu cầu này, hoặc nhường lại cho một người "Phiên dịch Logo" khác.



Cuộc trò chuyện B:
Khách hàng:
- Anh muốn thiết kế một Logo
Thiết kế:
- Dạ, anh có nội dung cho em chưa?
Khách hàng:
- Anh không rành lắm em giúp anh với?
Thiết kế:
- Dạ vâng!
- Anh đã có tên cho Logo chưa ạ?
Khách hàng: 
- Chưa em, anh định lấy tên...
Thiết kế:
- Dạ... Em sẽ gợi ý cho anh một vài "Cảm hứng chọn tên Logo".
Khách hàng:
- Ừm! Anh thấy hay đấy
Thiết kế:
- Đồng thời em sẽ đưa ra mốt số tên theo ý tưởng của em.
- À! Còn "Slogan" của mình có chưa anh nhỉ?
 Khách hàng:
- Anh chưa nghĩ ra được câu gì cho hay hay.
Thiết kế:
- Dạ vâng! Em sẽ nghĩ cho anh vài câu, anh xem rồi có gì anh thêm giúp em với nhé.
- Rồi! Em sẽ lên phác thảo cho anh.
- Sau khi anh lựa chọn, em sẽ lên thiết kế..........
- ...........Sẽ có thêm sách hướng dẫn sử dụng cho anh.
Khách hàng:
- Vậy thì tốt quá! Em gởi anh sớm nhé.
Thiết kế:
- Dạ em sẽ gởi anh thời gian là 3 ngày.
- Em sẽ cố gắng sớm hơn!

Khách hàng mới, họ chưa nắm rõ những quy trình thiết kế một Logo, và cách để đưa ra một ý tưởng hay nội dung cho Logo của mình. Trong trường hợp này, người thiết kế rất chu đáo trong việc đặt câu hỏi để lấy thông tin yêu cầu khách hàng, họ sẽ đưa ra một số ý tưởng nhằm khởi gợi tính sáng tạo cho khách hàng, để xây dựng nội dung cho việc thiết kế Logo được tốt nhất. Khách hàng và thiết kế có một sự kết nối rất thân thiện và họ đạt được cái đích của sự thỏa thuận.

Thiết kế coi khách hàng như một người bạn và bổn phận của họ là phải chăm sóc người bạn này chu đáo. Họ đã thể hiện vai trò và nhiệm vụ của một nhà thiết kế, lấy thông tin khách hàng bằng việc đặt câu hỏi. Khách hàng lại vui vẻ trả lời và tin tưởng cho mẫu thiết kế thử từ nhà thiết kế. Và khách trường hợp này họ là Bạn.

Kết luận:
Khách hàng hay Thượng đế điều đấy không quan trọng.
Điều quan trọng:
- Mục đích của nhà thiết kế là tạo ra một sản phẩm thể hiện được tài năng của họ đáp ứng được nhu cầu khách hàng.
- Mục đích của khách hàng là có một sản phẩm đúng với nội dung họ yêu cầu, và sáng tạo nhờ tài năng của nhà thiết kế.
Hiểu được khách hàng và thiết kế nghĩ gì và muốn gì sẽ giúp cho bạn lựa chọn một "Logo" đạt được tiêu chuẩn về nội dung và tỉ lệ thiết kế, nó sẽ là nhân tốt góp phần cho sự thành công của doanh nghiệp bạn.
::: Thiết Kế Độc Quyền :::

Next
Đây là bài mới nhất
Previous
Older Post

0 comments:

Post a Comment

My Blog List

  • Hội An - loading... Những món ăn vặt nổi tiếng ở Hội An Phố cổ Hội An ngoài vẻ cổ kính và hoang sơ thì cũng mang trong mình những món ăn đậm chất dân dã của ẩm thự...
    8 years ago
  • Sky36 Bar - *A new bar is ready opened in Da Nang. The Sun Group has officially launched the highest sky bar of Vietnam (166m high) located on the 36th floor of Novo...
    11 years ago
  • Định Vị Thương Hiệu - Định vị Thương hiệu có thể hiểu bạn quyết định vị thế của thương hiệu bạn như thế nào đối với khách hàng. Hay nói cách khác bạn sẽ... "Định" như thế nào về...
    11 years ago
  • Khẩu hiệu công ty Cà Phê Việt Nam - *1) Cà Phê Trung Nguyên:* Khơi nguồn sáng tạo *2) Cà Phê Mê Trang: *Người bạn tinh thần vô giá *3) Vina Cà Phê:* Hương vị thiên nhiên
    11 years ago